Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

VỤ CÙ HUY HÀ VŨ TUYỆT THỰC: CUỘC CHIẾN CỦA TRUYỀN THÔNG HAI LỀ


VỤ CÙ HUY HÀ VŨ TUYỆT THỰC:
CUỘC CHIẾN CỦA TRUYỀN THÔNG HAI LỀ

“Lề trái nổ súng” tấn công!
+ Ngày 27/5/2013:
Trang RFI Tiếng Việt đăng bài “Luật sư Dương Hà tố cáo cán bộ trại giam Thanh Hóa cố ý hãm hại Cù Huy Hà Vũ”. Thông tin trả lời của luật sư Dương Hà cho biết Cù Huy Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực từ ngày 27/5/2013 - http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130527-luat-su-duong-ha-to-cao-can-bo-trai-giam-thanh-hoa-co-y-ham-hai-cu-huy-ha-vu.
Cùng ngày trên Dân Luận đăng tải “đơn tố cáo Giám thị trại giam số 5 – Bộ Công an cố ý giết công dân Cù Huy Hà Vũ” đề tên Nguyễn Thị Dương Hà gửi lãnh đạo và các cơ quan Trung ương -  https://danluan.org/tin-tuc/20130527/ts-cu-huy-ha-vu-tuyet-thuc-de-phan-doi-cac-hanh-vi-pham-phap-nay-cua-giam-thi-luong.
+ Ngày 28/5/2013:
Cả hai bản tin trên đã được điểm tại trang basam.info vào thứ ba ngày 28/5/2013 - http://Basam.info/2013/05/28/tin-thu-ba-28-5-2013/.
Đài Á châu tự do (RFA) đăng bài trả lời phỏng vấn luật sư Nguyễn Thị Dương Hà với tựa đề “TS luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù” - http://Basam.info/2013/05/29/tin-thu-tu-29-5-2013/.
+ Ngày 29/5/2013:
Basam.info điểm tin bài viết của RFA - http://Basam.info/2013/05/29/tin-thu-tu-29-5-2013/.

+ Ngày 01/6/2013:
Mở đầu trang tin trong ngày, basam.info đăng như sau:
“NÓNG! 12h55′ – Về tình trạng TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong trại giam. KTS Trần Thanh Vân cho biết:
“Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã ra khỏi nhà giam. Dương Hà kể lại như sau: Sau 6 ngày hoàn toàn nhịn đói, huyết áp đã có lúc lên đến 170/110 nay đã tụt xuống 90/60. Người phù nề, môi trắng bệch. Ls Dương Hà cho biết chỉ cần nhịn thêm chút nữa, huyết áp tụt hẳn là dẫn đến tử vong.
Hôm nay vì có vợ và con trai vào thăm, mang cạp lồng cháo vào động viên, nể vợ con, Ts Cù Huy Hà Vũ đã ăn 3 thìa cháo rồi ngậm miệng lại quyết không ăn thêm gì nữa. Vợ con khuyên giải gì cũng không lay chuyển, anh yêu cầu cục Trại giam phải đáp ứng và trả lời đơn khiếu nại của vợ anh và bản thân anh.
Một buổi sáng khóc lóc, khuyên giải không kết quả gì.
Ls Nguyễn Thị Dương Hà và con trai đã ra khỏi trại, chị đã gửi tin nhắn đến tướng Cao Ngọc Oánh thông báo về tình hình khẩn cấp này. Nếu không có sự can thiệp nghiêm túc của tướng Cao Ngọc Oánh thì hậu quả sẽ khôn lường  -  http://Basam.info/2013/06/01/tin-thu-bay-1-06-2013/.

+ Ngày 02/6/2013:
Basam.info điểm tin 02 bài đăng trên BoxitVN và RFI lần lượt với tựa đề: “Tính mạng Cù Huy Hà Vũ đang gặp nguy! Không phải chuyện đùa” và “Cù Huy Hà Vũ, sau 6 ngày tuyệt thực, sức khỏe nguy kịch”. Đây là lần đầu tiên trang nhà của Cù Huy Hà Vũ – BoxitVN vào cuộc - http://Basam.info/2013/06/02/tin-chu-nhat-02-06-2013/.

+ Ngày 04/6/2013:
BoxitVN đăng liền hai bài và DLB cũng bắt đầu đăng tin. Basam.info điểm lại như sau: - TS Cù Huy Hà Vũ: Nếu tôi chết, nhân dân Việt Nam sẽ trả thù cho tôi! (DLB). “Bất chấp sự giám sát chặt chẽ của CA, TS Cù Huy Hà Vũ đã đọc lại toàn văn bức thư của ông cho vợ ghi chép lại, với lời xác quyết vẫn mạnh mẽ như ngày nào: ‘Tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ hi sinh tính mạng của mình để dân tộc Việt Nam hồi sinh. Tôi quyết tử để Tổ Quốc quyết sinh‘.” – Bản tiếng Anh: Letter from the lawyer Cù Huy Hà Vũ (BoxitVN). – Đăng Quang: Ông Cao Ngọc Oánh: Xin đừng lỡ chuyến tàu lương tâm (Boxitvn) - http://Basam.info/2013/06/04/tin-thu-ba-04-06-2013/.
Kể từ ngày này, lề trái bắt đầu “nổ súng” tấn công dồn dập bởi nguồn tin cho rằng Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 9.

+ Ngày 05/6/2013:
Trang tin basam.info điểm lại tới 6 bài viết được đăng tải trên Đàn Chim Việt, đài VOA, đài BBC, trang BoxitVN… “Thư kêu cứu khẩn cấp của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (ĐCV).   - Vì sao luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực? (VOA). “Bản thân anh ấy đã bị bệnh gọi là tim bẩm sinh từ nhỏ mà vào đấy anh lại bị đau nửa đầu bên trái rồi cả huyết áp cao nữa. Cao lên cao xuống không có ổn định. Tê tay, rất nhiều thứ bệnh. Nhưng sáng ngày ra họ cứ mở toang cửa ra để cho gió lùa vào ông Vũ. Họ cũng có những lời lẽ đe dọa anh ấy”.  Ông Cù Huy Hà Vũ ‘hiện rất yếu’ (BBC); Hà Sĩ Phu: Gửi người tuyệt thực trong tù (Boxitvn). - Nguyễn Thị Từ Huy:  Sự thử thách của niềm tin. - THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (LETTER CALLING FOR URGENT HELP from the family of Dr Cu Huy Ha Vu)”. Đây cũng là lần đầu tiên dư luận thấy BBC vào cuộc - http://Basam.info/2013/06/05/tin-thu-tu-05-06-2013/.

+ Ngày 6/6/2013:
Nội dung điểm tin của basam.info như sau:
 “Gia đình ông Hà Vũ gửi thư kêu cứu (BBC). “Đến hôm nay 4 tháng 6 năm 2013, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 9, tình trạng sức khỏe hết sức nguy hiểm. Tính mạng của ông đang bị đe dọa nghiêm trọng vì ông bị bệnh tim bẩm sinh và nhiều căn bệnh khác phát sinh khi bị giam tù”. – KTS Trần Thanh Vân cho biết: “Hai phút trước, tôi vừa gọi phon cho Ls Dương Hà. Chị vừa về đến nhà. Chị cho biết hôm nay chỉ làm việc với vai trò Luật sư chứ không được ‘Thăm nuôi’. Hơn nữa chị đang rất mệt và bị cảm. Xem ra tình hình chưa có gì khá hơn, nhưng chị xin phép không tiết lộ, sợ có kẻ lấy cớ đó làm khó dễ lần sau“. - http://basam.info/2013/06/06/tin-thu-nam-06-06-2013/.

+ Ngày 07/6/2013:
Đề tài Cù Huy Hà Vũ vẫn tiếp tục nóng hổi mặc dù ngày 06/6/2013 đã xuất hiện một vấn đề nóng hổi không kém khác là hành động “chém gió” của đại biểu Hoàng Hữu Phước tại diễn đàn Quốc hội. Basam.info điểm tin như sau:
“Bằng Phong Đặng Văn Âu: Tự do hay là chết !!! (DLB). “Bất cứ cái chết nào cũng là điều bất hạnh. Nhưng muốn đạt tự do thì không thể nào tránh tổn thất“. – Mặc Phù Sinh họa lại bài thơ Gửi người tuyệt thực trong tù của Hà Sỹ Phu: Không! Không thể! (DLB). - Cầu nguyện cho Ông Cù Huy Hà Vũ (VietCatholic)” - http://basam.info/2013/06/07/tin-thu-sau-07-06-2013/.
Blogger Phi Vu đăng bài “Nỗi đau của Cù Huy Hà Vũ” với lời kết “mến chúc luật sư nhiều bình an” - http://phivu1956.blogspot.de/2013/06/noi-au-cu-huy-ha-vu.html.
Cho đến lúc này, “lề phải” vẫn hoàn toàn im lặng.

+ Ngày 10/6/2013:
Thông tin “lề trái” cho thấy có bước ngoặt mới về vụ việc. Bs Phạm Hồng Sơn tuyên bố tuyệt thực tại gia để ủng hộ Cù Huy Hà Vũ. Các trang BoxitVN và nhiều blog của các blogger như Thái Bá Tân, RFA’s blog … đều có bài đăng tải phản ánh. Nội dung điểm tin của Basam.info:
“- Cù Huy Hà Vũ, người không tầm thường (ĐCV). – Tôi tuyệt thực để ủng hộ – I begin a hunger strike [to support Cu Huy Ha Vu] (Phạm Hồng Sơn). KTS Trần Thanh Vân cho biết lúc 0h41′: “Tình hình sức khỏe Ts Cù Huy Hà Vũ rất đáng lo ngại. Hôm nay đã là ngày nhịn ăn thứ 13. Tiêu chuẩn thăm nuôi của vợ con chỉ mỗi tháng một lần, ngày 1/6 chỉ ăn 3 thìa cháo rồi quyết không ăn nữa. Ba ngày sau Ls Dương Hà vào thăm với tư cách Luật sư thì không được mang thức ăn vào. Vậy là còn đúng 3 tuần nữa vợ con mới được vào thăm nuôi. Người có quyền là tướng Cao Ngọc Oánh và giám đốc trại giam thì hoàn toàn bỏ mặc. Kẻ ngồi tù bị tước hết quyền làm người thì cương quyết không thoái lui. Nói dại, CHHV có làm sao thì ai cấp cứu, ai chịu trách nhiệm?  Thật não lòng. Có ai hiến sáng kiến gì không?“.  - Đếm từng ngày Vũ đang nhịn ăn trong Trại giam K5 Thanh Hóa (Boxitvn). “Đến hôm nay 10/6/2013 là đúng 13 ngày!” –Phạm Toàn: Đòn tưởng là độc của kẻ tập sự lưu manh.  - Mời xem lại: Tuyệt thực trong tuyệt vọng?  (pro&contra/ BVN). – Thái Bá Tân: Châm ngôn tập bốn, bài 376.  - Lê Diễn Đức: Anh phải sống, Cù Huy Hà Vũ! (RFA’s blog)” - http://basam.info/2013/06/10/tin-thu-hai-10-06-2013/.

+ Ngày 11/6/2013:
Một ngày xác lập kỷ lục các tin, bài về Cù Huy Hà Vũ Tuyệt thực. Cùng với Bs Phạm Hồng Sơn, có thêm Đỗ Thành Công và Phạm Thanh Nghiên tuyên bố tuyệt thực tại gia để ủng hộ Cù Huy Hà Vũ.
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15 (RFA). – Ông Hà Vũ tuyệt thực ‘đã hơn hai tuần’ (BBC). Bà Dương Hà, vợ TS CHHV: “Hiện tại tôi biết là anh ấy đã giảm 6 kg rồi, sức khỏe rất là yếu vì anh ấy tuyệt đối không ăn một cái gì, trừ uống nước, ngay cả sữa cũng không uống, dứt khoát không ăn một cái gì để phản đối”.

H2- Nhiều lời kêu gọi tuyệt thực để ủng hộ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (VOA).  BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI). “Tôi thấy việc anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực là một cách hành động cự kỳ dũng cảm… và có ý nghĩa : dám lấy sinh mạng của mình ra đòi hỏi nhà chức trách phải tuân thủ chính pháp luật mà nhà chức trách đưa ra . Anh đòi hỏi không phải chỉ riêng cho cá nhân anh mà cho toàn xã hội …” -Tôi tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). – Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). - Bộ Công an vẫn tiếp tục khước từ lời đề nghị khẩn thiết của LS Nguyễn Thị Dương Hà, bất chấp người tù Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 16 (Boxitvn);  Tôi cũng sẽ tuyệt thực để ủng hộ (Phạm Thanh Nghiên). “So với mười mấy ngày tuyệt thực (có thể còn kéo dài nữa) của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và 07 ngày của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, việc làm của tôi thật vô cùng tầm thường và nhỏ bé nhưng trước mắt, đó là tất cả những gì tôi có thể làm trong hoàn cảnh của mộtngười tù bị quản chế và với tình trạng sức khỏe tồi tệ“. – Đỗ Thành Công: Hãy Tuyệt Thực Cùng Cù Huy Hà Vũ (ĐCV);  Nguyễn Tường Tâm – Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và tù-nhân quyền (Dân Luận). “Đã tới lúc TS CHHV ngưng tuyệt thực. TS CHHV cần phải sống để tiếp tục hướng dẫn phong trào tranh đấu cho những quyền cơ bản của người dân, xây dựng một nhà nước pháp quyền, một chế độ đa nguyên, đa đảng, một chế độ thực sự hòa hợp hòa giải. TS CÙ HUY HÀ VŨ NÊN NGỪNG NGAY CUỘC TUYỆT THỰC ĐỂ BẢO TỐN SỨC KHỎE CHO CÁC CUỘC TRANH ĐẤU TRONG TƯƠNG LAI“. – Bà ngoại lên tiếng về chuyện Ls Cù Huy Hà Vũ (DLB). – Người trong nước phải thương nhau cùng(DLB); Hạ Đình Nguyên: TÂM SỰ CỦA NGƯỜI KHÔNG QUEN BIẾT GỞI TÙ NHÂN CÙ HUY HÀ VŨ: THÀ BỊ GIẾT CHẾT, CHỨ KHÔNG “TỰ CHẾT” (Boxitvn). – Nguyễn Thế Hùng: Nếu ngày mai anh Cù Huy Hà Vũ chết vì tuyệt thực?  – Luật gia Nguyễn Tường Tâm: TS Cù Huy Hà Vũ và tù – nhân quyền” - http://basam.info/2013/06/11/tin-thu-ba-11-06-2013/.
         
+ Ngày 12/6/2013:
“Lề trái” trái tiếp tục dày đặc tin, bài để viết về ngày tuyệt thực thứ 16 của Cù Huy Hà Vũ. Trong khi đó, “lề phải” vẫn chưa dứt dư âm của cuộc bỏ phiếu tín nhiệm 47 chức danh tại Quốc hội diễn ra gần một tuần trước. Bản điểm tin trong ngày của basam.info liên quan đến Cù Huy Hà Vũ như sau:
Tính mệnh TS Vũ đang lâm nguy! (BoxitVN). – Đã có 6 người tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). - Bắc Phong – Vì muốn thức tỉnh lương tâm (Dân Luận).  – Nguyễn Đại: “ANH PHẢI SỐNG” (Huỳnh Ngọc Chênh).  - LỜI KÊU GỌI – “HÃY TUYỆT THỰC CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ” TẠI SAN FRANCISCO, HOA KỲ (TNM). Thời gian: 10:00 sáng, thứ sáu ngày 14-6-2013. Địa điểm: 1700 California St San Francisco, CA 94109. Điện thoại: (415) 922-1707. – Lời kêu gọi đồng hành tuyệt thực 24 tiếng ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ vào cuối tuần (FB Duong Doi Soi Da). Bắt đầu thứ Sáu, thứ Bảy ngày 14-15/6/2013 tại Little Saigon, Nam California. - Đã có 6 người tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (CHHV). – Phạm Thị Hoài: Quét rác(pro&contra). “Giọt nước làm tràn chiếc li kiên nhẫn của tôi là những phát ngôn hạ cấp của họ về sự kiện ông Phạm Hồng Sơn bắt đầu đồng hành tuyệt thực với người tù chính trị Cù Huy Hà Vũ …”.  CHÚNG TÔI ĐỒNG HÀNH CÙNG TS CÙ HUY HÀ VŨ ĐẾN CÔNG LÝ VÀ TỰ DO CHỨ KHÔNG ĐẾN VỚI CÁI CHẾT (FB Aduku Adk). “Nhưng nếu rủi ro không mong muốn xảy ra với TS thì từ giới trí thức cho đến dân oan mất đất sẽ thực sự nổi giận“. - ÂN XÁ QUỐC TẾ: TÙ NHÂN BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VIỆT NAM TIẾP TỤC TUYỆT THỰC (Defend the Defenders). – Blogger Josef Bordat lên tiếng cho Cù Huy Hà Vũ (CHHV); TS CHHV tuyệt thực Ngày thứ 16 (Người Buôn Gió). “Cho dù tiến sĩ Vũ đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp, nhưng tên cán bộ quèn đó vẫn hàng ngày nhơn nhơn đến khiêu khích anh. Không nói chúng ta cũng hiểu đằng sau tên lính quèn này là một âm mưu được chỉ đạo từ cỡ nào mới khiến hắn ngạo mạn như vậy“.” - http://basam.info/2013/06/12/tin-thu-tu-12-06-2013/.

+ Ngày 13/6/2013:
Tại Hà Nội, blogger Phạm Viết Đào theo chân Trương Duy Nhất. Tại Thanh Hóa, thông tin về ngày tuyệt thực thứ 17 của Ts Cù Huy Hà Vũ tiếp tục được loan báo. Trong khi “Lề phải” giữ nguyên truyền thống im lặng thì “lề trái” đều đặn nã đạn:
TÂM THƯ Gửi các bác nhân sĩ trí thức về việc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ (Boxitvn). - DANH SÁCH VÀ HÌNH ẢNH – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). – SUY NGHĨ CỦA TÔI NHỮNG NGÀY ANH CÙ HUY HÀ VŨ ĐẤU ĐẤU TRANH BẰNG TUYỆT THỰC (Bùi Hằng). – Bản tiếng Việt của Radio Australia: Ân xá Quốc tế quan tâm đến TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực; Tuyệt thực trong và ngoài nước cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). – Song Chi: Phải làm gì? (RFA’s blog). “Xin mọi người hãy xuống đường đòi trại giam Thanh Hóa và nhà cầm quyền phải đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người tù lương tâm Cù Huy Hà Vũ, phải tôn trọng tính mạng con người. Xin hãy cùng đến trước trại giam Thanh Hóa đòi ban giám thị trại giam phải trả lời những yêu cầu của ông Cù Huy Hà Vũ, và nếu ông Cù Huy Hà Vũ có mệnh hệ gì thì họ và nhà nước này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm“.
H6<=Photo: Vietinfo – Những ai muốn nhổ bỏ cái gai Cù Huy Hà Vũ? (Gocomay). – Lê Trang Thu: CÒN CÓ SỰ TÀN ĐỘC NÀO HƠN? (Nguyễn Tường Thụy).  – FB Đặng Phương Bích: “Một người tù đang bước sang ngày tuyệt thực thứ 18, chỉ để đòi những quyền tối thiểu của mình theo luật pháp. Nhớ ngày xưa, ông Tố Hữu là thơ về người cộng sản tuyệt thực trong nhà tù đế quốc. Giờ ai sẽ làm thơ về con của người cộng sản, đang tuyệt thực trong nhà tù cộng sản?;  André Menras Hồ Cương Quyết: Vạch đỏ cho một chế độ đã mất phương hướng (BoxitVN). - Thư ngỏ của bà Nguyễn Ngô Thủy Trúc. –  CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT (Nguyễn Trọng Tạo). ” … Trong lúc câu chuyện đang vui, tôi có nói với Oánh: “Chú nên lưu ý cho anh 2 trường hợp đang bị giam trong tù là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên, đó là 2 người anh thấy nên quan tâm tốt hơn”. Oánh cười hỏi tôi “Vì sao anh lại quan tâm đến họ?” - http://basam.info/2013/06/13/tin-thu-nam-13-06-2013/.
         
+ Ngày 14/6/2013:
“Lề trái” đã không thể ngồi yên khi Cù Huy Hà Vũ khi thông tin về ngày tuyệt thứ thứ 18 tràn ngập trên mạng. Trang tin basam.info đặt tít:
NÓNG! 10h50′ – Về việc TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực, sáng nay, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh vừa gửi một bức thư tới TBT Nguyễn Phú Trọng và CTN Trương Tấn Sang. Cũng sáng nay, LS Dương Hà và LS Trần Vũ Hải đã tới Cục Quản lý trại giam đề nghị gặp lãnh đạo, nhưng sau một hồi chờ đợi, họ được trả lời là người có trách nhiệm đang đi vắng.
17h – Tin từ TS Nguyễn Xuân Diện cho biết: chiều nay Tổng cục 8, Bộ CA đã cấp giấy phép cho LS Dương Hà vào trại thăm chồng đang tuyệt thực là TS Cù Huy Hà Vũ. Giấy phép ghi LS Dương Hà vào dưới danh nghĩa luật sư để thực hiện thủ tục kháng nghị – giám đốc thẩm. Chỉ tiết diễn biến chiều nay tại TC8 mời độc giả đón đọc trên blog Tễu trong ít phút nữa”.
Bên cạnh đó, trang tin nổi tiếng này còn đăng điểm lại các tin, bày sau:
Ân xá Quốc tế kêu gọi hành động khẩn cấp cho TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). – Học giả đang ở tù tuyệt thực: Viet Nam: Jailed scholar on hunger strike (Ân xá Quốc tế). – LỜI KÊU GỌI – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). –DANH SÁCH VÀ HÌNH ẢNH – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). – Về chuyện tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ: PHÂN TÍCH TIN TỨC THỜI SỰ (SBTN);  Phỏng vấn bà Lê Hiền Đức: Tướng Oánh nói gì về TS Cù Huy Hà Vũ? (BBC). – Việt Nam vẫn im lặng về vụ tuyệt thực của TS luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). LS Dương Hà: “Từ hôm ấy đến nay tôi liên tục liên lạc với ông Giám thị hỏi cho biết tình hình, nhưng ông ấy đều lặng thinh. Mấy hôm nay họ không trả lời gì hết. Họ im luôn”;  Vụ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực: Người ta còn chờ gì nữa? (Han Times).  “Chế độ xã hội chủ nghĩa ƯU VIỆT và NHÂN VĂN bậc nhất thế giới, chủ thuyết cộng sản chân lý thời đại lại đang có một tù nhân chính trị tuyệt thực trong tù, đòi những quyền tù nhân tối thiểu!… Người ta còn chờ gì nữa? Hay chờ cho hình ảnh quốc gia này thêm xấu hổ nhơ nhuốc?…  Nếu có bất cứ một mệnh hệ nào xảy ra với Cù Huy Hà Vũ chính thể này có thêm một sự điếm nhục. Họ đang chờ gì? Đang suy tính điều gì? Hay con bài tẩy chưa được lật lên?” - http://basam.info/2013/06/14/tin-thu-sau-14-06-2013/.
Sàng lọc thấy có hai tin cực lạ!!! Thứ nhất là Tổng cục 8 Bộ Công an cấp Giấy phép cho Ls Nguyễn Thị Dương Hà vào trợ giúp pháp lý cho TS Cù Huy Hà Vũ để thực hiện thủ tục kháng nghị Giám đốc thẩm (xin nhấn mạnh là Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thi hành án hình sự không có quy định nào về quyền phạm nhân được thuê luật sư trợ giúp pháp lý để khiếu nại theo thủ tục Giám đốc thẩm); thứ hai là: cụ bà Lê Hiền Đức trả lời BBC cho biết Tướng Cao Ngọc Oánh, trong cuộc điện đàm giữa hai người đã khẳng định:  ông Cù Huy Hà Vũ "sẽ không chết, trong tù đường sữa rất nhiều" và rằng công an "chịu trách nhiệm" về tính mạng ông.
Cá nhân ông Cao Ngọc Oánh và Bộ Công an Việt Nam chưa bao giờ khẳng định chắc chắn và tự tin hơn thế kể từ khi vụ việc xảy ra.  
Hình như, “cuộc chiến” hai lề bắt đầu có dấu hiệu “đổi chiểu”.

+ Ngày 15/6/2013:
Một ngày kỷ lục về tin, bài về ngày tuyệt thứ 19 của Cù Huy Hà  Vũ. Basam.info phải điểm tới 2 tin NÓNG, trong đó nổi bật là nhiều bà con Việt kiều tại Little Saigon đồng lòng tuyệt thực. Nhiều bà con cũng tập trung tại trước Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, cùng nay tuyệt thực bày tỏ sự ủng hộ đối với TS Cù Huy Hà Vũ.
NÓNG! 18h30‘ - THÔNG TIN VỀ CUỘC GẶP CỦA VỢ CHỒNG TS CÙ HUY HÀ VŨ (Tễu). Trong biên bản làm việc, ông Cù Huy Hà Vũ có ghi rõ: “Chỉ sau khi văn bản giải quyết đơn tố cáo của tôi được bổ sung và chỉnh sửa theo yêu cầu của tôi và được giám thị Tuyến gửi cho tôi và LS NGuyễn Thị Dương Hà là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tôi thì tôi mới chấm dứt tuyệt thực”; NÓNG: 11h20′  ĐỒNG HÀNH TUYỆT THỰC CÙNG TS. CÙ HUY HÀ VŨ TẠI LITTLE SAIGON, CA (FB Hoài Nam Phạm). - Little Saigon chuẩn bị tuyệt thực ủng hộ TS Hà Vũ (Người Việt). “Tuyệt thực 24 tiếng được tổ chức như sau:  Thời gian: bắt đầu từ 7 giờ tối Thứ Sáu 14/6/2013 đến 7 giờ tối Thứ Bảy 15/6/2013.  Địa điểm: Asian Village trong khu chợ Á Đông đối diện với Phước Lộc Thọ, Little Saigon“.Đây là những hình ảnh đầu tiên của bà con đang tuyệt thực tại Little Saigon:
H1
H2
- Tướng Vĩnh gửi thư về TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). “Tôi nghĩ là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước không nỡ làm ngơ trước cái chết vô lý của một con người, bất kể đó là ai”. - KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC TUYỆT THỰC CỦA TS. CÙ HUY HÀ VŨ GỬI ĐẠI SỨ QUÁN CHXHCN VIỆT NAM Ở SÉC (FB Nguyen Cuong).  – CHIỀU NAY TỔNG CỤC 8 ĐÃ CẤP GIẤY ĐỂ LS DƯƠNG HÀ THĂM CHỒNG (Tễu). – Bà Dương Hà có giấy phép gặp ông Hà Vũ (BBC). – TS Cù Huy Hà Vũ được gặp gia đình (RFA).
          Cũng trong ngày này, trên mạng xuất hiện bức thư được cho là của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

“Lề phải” phản kích!
Sang ngày thứ 16/5/2013, các báo, đài, trang tin điện tử … của “lề phải” đồng loạt phản kích:

+ Giaoduc.net.vn có bài: Ông Cù Huy Hà Vũ không hề bị ngược đãi, tuyệt thực trong trại giam -http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Khong-co-chuyen-Cu-Huy-Ha-Vu-bi-nguoc-dai-tuyet-thuc-trong-trai-giam/301801.gd

+ Vnexpress.net có bài: ‘Chúng tôi không ngược đãi ông Cù Huy Hà Vũ’. Đăng kèm là một số hình ảnh Ts Cù Huy Hà Vũ đi khám ở trạm xã và 01 clip “ông Vũ ở trại giam” - http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/06/chung-toi-khong-nguoc-dai-ong-cu-huy-ha-vu/;

+ Baodatviet.vn đăng lại nội dung bản tin của VTV với tựa đề “VTV: Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi”. Nội dung bản tin cho biết: lãnh đạo Trại giam “sẽ đề nghị Bộ Công an làm rõ đối tượng đã tung tin về việc Cù Huy Hà Vũ bị cán bộ trại giam hành hung” - http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/chinh-tri/201306/vtv-cu-huy-ha-vu-khong-bi-nguoc-dai-2348901/.

+ tv.vtc.vn đăng tải bài viết và clip từ VTV1 khẳng định phạm nhân Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi - http://tv.vtc.vn/594-391502/truyen-hinh/clip-pham-nhan-cu-huy-ha-vu-khong-bi-nguoc-dai.htm.

+ Tienphong.vn đăng tải lại toàn bộ clip do truyền hình An ninh (ANTV) “vạch trần những luận điệu của phạm nhân Cù Huy Hà Vũ khi ông này cho rằng mình bị ngược đãi trong trại tạm giam” - http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/632233/Cu-Huy-Ha-Vu-khong-he-bi-nguoc-dai-trong-trai-giam-tpov.html.

Gần như tất cả các phương tiện truyền thông của lề phải cũng đều đăng hoặc điểm tin tương tự như: dantri.com.vn; petrotimes.vn; Đài truyền hình Việt Nam; baomoi.vn; vietnamnet.vn….

“Lề phải” đã sử dụng phương án phản kích đơn giản nhưng đồng loạt với 2 loại “vũ khí tối tân” mà “lệ trái” hoàn toàn không có. Đó là một số hình ảnh và clip của TS Cù Huy Hà Vũ.

Và tất nhiên, “lề phải” cũng không quên đăng tải lời phát biểu mang tính “dằn mặt” của lãnh đạo Trại giam số 5 về việc sẽ đề nghị Bộ Công an xử lý những đối tượng tung tin nhảm. Ai nhỉ, nếu không phải là “lề trái’?

 

Ai thua và vì sao?

Theo Biên bản làm việc của Ls Nguyễn Thị Dương Hà với Ts Cù Huy Hà Vũ vào ngày 15/6/2013 được đăng tải trên blog Tễu thì đã có những thông tin cho thấy lãnh đạo Trại giam số 5 Bộ Công an đã có văn bản trả lời đơn tố cáo của TS Cù Huy Hà Vũ. Biên bản làm việc cũng dự báo thông tin về việc TS  Cù Huy Hà Vũ sẽ chấm dứt tuyệt thực.

Như vậy, có vẻ “cuộc chiến truyền thông” giữa “lề trái” và “lề phải” cũng theo đó mà chấm dứt. 

Tuy nhiên, câu hỏi thứ nhất đặt ra là tại sao cả Bộ Công an và truyền thông “lề phải” đều đồng loạt im lặng suốt từ ngày 27/5/2013 đến ngày 15/6/2013 trong khi “lề trái” tổng tấn công liên tục, dồn dập với sự tham gia của không chỉ giới blogger và nhiều người dân trong nước, mà còn có sự góp sức của hàng loạt các tổ chức, phương tiện truyền thông quốc tế và đông đảo kiều bào Việt Nam ở Mỹ, Úc …? Tại sao đến ngày 16/5/2013, lãnh đạo Trại giam số 5 mới trả lời đơn tố cáo của Ts Cù Huy Hà Vũ đồng thời cũng ngày này, đồng loạt truyền thông “lề phải” tiến hành cuộc tổng  phản công “lề trái”?

 Có dấu hiệu cho thấy: chính “lề phải” mới là bên chủ động và quyết định cuộc chơi. “Lề trái” đã bị dẫn dụ vào một ma trận với cách thông tin mang nặng tính suy đoán trên cơ sở nguồn tin duy nhất được cung cấp từ Ls Nguyễn Thị Dương Hà – vợ TS Cù Huy Hà Vũ. Thế nhưng, trong suốt 20 ngày được cho là Ts Vũ tuyệt thực thì Ls Dương Hà cũng chỉ gặp được chồng đôi lần. Sự lo lắng và bức xúc của chị trên tư cách là người vợ cũng có thể khiến bản thân chị đưa ra một số suy đoán thiếu chuẩn xác. Toàn bộ truyền thông “lề trái” và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thì tuyệt nhiên không được biết Ts Cù Huy Hà Vũ thế nào và tuyệt thực ra sao?

Những hình ảnh trong clip do VTV trình chiếu cho thấy một Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn khác so với suy đoán của “lề trái”. Một gian tù khá khang trang, khá tiện nghi với rất nhiều đồ ăn , sách vở và vật dụng cá nhân. Không phải là một Cù Huy Hà Vũ kiệt sức hay sắp chết vì tuyệt thực; thay vào đó là một Cù Huy Hà Vũ “tràn đầy sức sống”.

Có thể, những đánh giá trên đây chưa hẳn đã là sự thật. Tuy vậy, “lề phải” đã nắm một thứ vũ khí mà “lề trái” không bao giờ có. Đó là “quyền tự do quay clip sau lưng  TS Cù Huy Hà Vũ” mà nói rộng ra là quyền “tự do tiếp cận thông tin”. Ngay cả Ls Dương Hà vào gặp chồng/thân chủ với giấy cho phép của Bộ Công an thì cũng vẫn có 02 “đồng chí” công an đứng cạnh. Trong một cuộc chiến bất bình đẳng, ai thua thì đã rõ.

Cuối cùng, đơn tố cáo của TS Cù Huy Hà Vũ vẫn được giải quyết, vụ việc “tuyệt thực” chấm dứt. Vậy mục đích của “cuộc chiến” này là gì? Chỉ có họ - “lề phải” và những ai đó đứng sau mới biết đích xác. Tuy nhiên, “lòng tin chiến lược” trong nội bộ của lề trái về tình hình của Ts Cù Huy Hà Vũ đã bị ảnh hưởng không ít. Chắc chắn rằng từ nay trở đi, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh sẽ phải đắn đo nhiều hơn khi viết bất cứ bức thư nào để gửi tới TBT Nguyễn Phú Trọng hay CTN Trương Tấn Sang liên quan đến Ts Cù Huy Hà Vũ./.

                                                                                         NGUOIXUDONG

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét